วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

*ขนมไทยโบราณ ขนมชั้น


*ขนมชั้น


ขนมชั้น เป็นขนมไทยโบราณ อีกชนิดหนึ่งที่ทำได้ไม่ยาก และเป็นอีก 1 ใน 9 ของขนมมงคล ในสมัยโบราณ เชื่อกันว่าต้องทำให้ได้ 9 ชั้นถึงจะดี เพราะคนไทยมีความเชื่อว่าเลข 9 คือเลขมงคล หมายถึงความเจริญก้าวหน้า ขนมชั้นในสมัยโบราณ นิยมให้กันในงานเลื่อนขั้น เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง หมายถึงคนที่ได้รับจะได้ก้าวหน้าในการงานยิ่งๆขึ้นไป ในปัจจุบันยังหาทานได้ง่ายตามท้องตลาด และได้มีการ ประยุกต์รูปแบบเป็นชั้นๆในสมัยโบราณ มาทำเป็นรูปดอกไม้หลากหลายชนิด เห็นแล้วน่ารับประทานมากค่ะ

 
ส่วนผสมของขนมชั้น
แป้งมัน 2 ถ้วย (จะทำให้ขนมมีเนื้อเนียน นุ่ม หนืดๆ ใสเป็นมัน)
แป้งท้าวยายม่อม 1 ถ้วย (จะทำให้ขนมมีเนื้อเนียน เหนียว แข็งนิดๆแต่เนื้อแป้งใสสู้แป้งมันไม่ได้)
แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ (จะทำให้เนื้อขนมแข็ง และอยู่ตัว)
แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ (จะทำเนื้อขนมอยู่ตัว ไม่เหนียวมากเกินไป)
หัวกะทิ 4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 3 ถ้วย
น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วย
ดอกอัญชัญ 20 ดอก คั้นเอาน้ำข้นๆ(ถ้าอยากได้ขนมสีม่วง) หรือ
ใบเตย 10 ใบ คั้นเอาน้ำข้นๆ(ถ้าอยากได้ขนมสีเขียว)


วิธีทำขนมชั้น
นำน้ำลอยดอกมะลิผสมกับน้ำตาลเคี่ยวบนกระทะทองเหลืองจนมีลักษณะเป็นน้ำเชื่อมคือข้นๆเหนียวๆ นำขึ้นพักไว้ จากนั้นนำแป้งทั้ง4ชนิดมารวมกันค่อยๆใส่ลงไปในกะทิทีละน้อยๆคนให้เข้ากันจนหมด ใสน้ำเชื่อมลงไปคนให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นสีขาว ส่วนที่สองใส่น้ำดอกอัญชัญ หรือน้ำใบเตย หรือสีผสมอาหารตามชอบ
นำถาดทาน้ำมันให้ทั่วแล้วนำไปนึ่งใส่ป้งสีขาวลงไปประมาณครึ่งถ้วยหรือพอให้เป็นชั้นบางๆ นึ่งให้สุกประมาณ 5 นาที จากนั้นทำชั้นที่ 2 ใส่สีม่วงจากดอกอัญชัญ หรือสีเขียวจากใบเตย นึ่งอีก 5 นาที ทำแบบนี้สลับกันไป ส่วนชั้นบนสุดควรเป็นชันที่เป็นสีโดยใส่ให้สีเข้มกว่าชั้นอื่นๆเพื่อความสวยงามค่ะ
ทิ้งให้เย็นแล้วตัด ตกแต่ง ได้ตามชอบใจค่ะ


ขนมไทยโบราณ เรียบเรียงบทความโดย ขนมไทยโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น