วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

*ขนมไทยโบราณ ขนมลูกชุบ

ขนมลูกชุบ เป็นขนมไทยโบราณ ทำจากถั่วเขียวที่ลอกเปลือกแล้ว นำมาบดมากวนแล้วปั้นเป็นรูปผลไม้เล็กๆโดยมีการนำสีมาระบายให้เหมือนผลไม้จริง และตกแต่งด้วยใบไม้ กิ่งไม้เล็กๆ แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของคนทำค่ะ ขนมไทยๆในสมัยโบราณจะเน้นการประดิษประดอยสวยงาม นิยมนำไปมอบในงานมงคลต่างๆ เช่นขึ้นบ้านใหม่ ให้เนื่องในวันปีใหม่ ค่ะ


*ส่วนผสมขนมลูกชุบมีดังนี้
ถั่วเขียว  450  กรัม
น้ำกะทิ  400  กรัม
น้ำตาลทราย  200  กรัม 
*วุ้นสำหรับเคลือบขนมลูกชุบ(ปั้นขนมเสร็จแล้วต้องจุ่มลงไปในวุ้น)
วุ้นผง  3  ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง (สำหรับทำน้ำวุ้น)
สีสำหรับระบายขนม เช่น สีเขียวจากใบเตย สีม่วงจากดอกอัญชัน หรือใช้สีผสมอาหารก็ได้
พู่กันและจานสี
ไม้จิ้มฟัน
ฟองน้ำแข็งๆ หรือโฟม สำหรับเสียบลูกชุบเพื่อรอให้วุ้นแห้ง

*ขั้นตอนการทำขนมลูกชุบมีดังนี้
นำถั่วเขียวมาแช่น้ำทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าอยากลดเวลาให้แช่ในน้ำร้อนค่ะ ลอกเปลือกสีเขียวออกให้หมด นำถั่วที่เหลือแต่สีเหลืองไปนึ่งให้สุก ประมาณ 15-20 นาที เมื่อถั่วสุกดีแล้วนำไปบด แต่ปัจจุบันมีเครื่องทุ่นแรงเรานำไปใส่เครื่องปั่นไฟฟ้าก็ได้ค่ะ ปั่นถั่วละเอียดดีแล้วผสมกะทิและน้ำตาลทรายลงไป
นำส่วนผสมทั้งหมดไปกวนในกระทะทองเหลือง หรือกระทะเคลือบเทฟลอน กวนด้วยไฟอ่อนๆ ถ้าใช้ไฟแรงเกินถั่วจะไหม้ได้ กวนจนข้นและเหนียว ยกลงพักให้เย็น ถั่วกวนที่ได้ต้องแห้งพอปั้นได้
นำถั่วที่ได้มาปั้นเป็นรูปอะไรก็ได้ตามใจชอบ เสร็จแล้วเสียบไม้จิ้มฟันไว้ ควรปั้นถั่วให้หมดทีเดียว ถั่วที่ปั้นเสร็จแล้วให้ใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำหมาดๆคลุมไว้
ผสมสีตามที่ต้องการ ใช้พู่กันระบายตามใจชอบ พักไว้เตรียมนำไปชุบน้ำวุ้น
ผสมน้ำเปล่า ผงวุ้น น้ำตาลทราย คนให้ละลาย นำไปตั้งบนไฟอ่อนๆรอจนส่วนผสมเดือดแล้วหรี่ไฟลง หากมีฟองต้องซ้อนฟองออก จากนั้นนำถั่วที่ปั้นและระบายสีที่เตรียมไว้มาจุ่มลงในน้ำวุ้น ชุบด้วยน้ำวุ้นสัก2-3ครั้ง นำไปเสียบโฟมที่เตียมไว้ เมื่อวุ้นแห้งดีแล้วนำออกจากไม้จิ้มฟันแล้วหาใบไม้ หรือกิ่งไม้มาตกแต่งตามชอบ


ขนมไทยโบราณ เรียบเรียงบทความโดย ขนมไทยโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น