วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

*ขนมไทยโบราณ ขนมจ่ามงกุฏ

ขนมจ่ามงกุฏ เป็นขนมโบราณเป็น1ใน 9 ของขนมมงคล มีความหมายเกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพียบพร้อมไปด้วยยศฐาบรรดาศักดิ์ ในสมัยก่อนนิยมทำกันมากในงานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานได้รับเลื่อนตำแห่ง ปัจจุบันหาทานได้ยากมาก อาจเนื่องจากวิธีการทำที่ยุ่งยาก แต่ที่เคยเห็นขนมจ่ามงกุฏในนปัจจุบันก็จะเห็นจะเป็นแถวๆร้านขายของฝากที่เพชรบุรีค่ะ


ก่อนอื่นต้องเตรียม
กระทะทองเหลือง
แป้งสาลี 1 ถ้วย
ไข่แดง 3 ฟอง
เม็ดแตงโมแกะแล้ว 1/2 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
น้ำดอกมะลิ 1 ถ้วย
ทองคำเปลวแท้ 2 แผ่น
เรามาดูวิธีการทำขนมจ่ามงกุฏกันนะคะ
 
1.น้ำกระทะทองเหลืองตั้งไฟจากนั้นนำน้ำลอยดอกมะลิ น้ำตาลทราย ลงมาเคี่ยวจนน้ำตาลละลาย จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อความสะอาด แล้วนำลงไปเคี่ยวต่อให้เดือดประมาณ 5 นาที ก็จะได้น้ำเชื่อมที่หอมดอกมะลิ จากนั้นนำใส่ภาชนะพักไว้
2.ล้างกระทะทองเหลืองให้สะอาดนำเมล็ดแตงโมไปจุ่มในน้ำเชื่อมแล้วนำไปคั่วในกะทะจนน้ำตาลเกาะติดเม็ดแตงโม ทิ้งไว้ให้หายร้อน แล้วนำไปใส่ในภาชนะที่มิดชิด อย่าให้อากาศเข้า เพราะจะทำให้เม็ดแตงโมไม่กรอบ
3.ระหว่างที่กวาดเม็ดแตงโมอยู่นั้น ต้องตะแคงกระทะและใช้ผ้าขาวบางเช็ดกระทะให้สะอาดอยู่เสมอ
4.นำแป้งสาลีผสมกับไข่ นำมานวดจนนิ่มมือ ถ้ายังแห้งๆเนื้อไม่เข้ากันให้เติมน้ำได้นิดหน่อย เมื่อเข้ากันดีแล้วนำแป้งมาคลึงเป็นแผ่นบางๆ กดให้กลมให้ได้ขนาดพอที่จะใส่ถ้วยตะไลได้ใช้ส้อมจิ้มให้ทั่ว แล้วจึงเอาไปอบให้พอสุก จากนั้นแกะออกจาถ้วยตะไลก็จะได้แป้งรองขนมรูปถ้วยตะไล
 5.เมื่อได้แป้งรองขนมแล้ว เราก็นำเม็ดแตงโมที่เตรียมไว้ มาแปะติดกับขอบๆด้านในของแป้งรองขนม โดยใช้น้ำเชื่อมเป็นตัวยึดให้เม็ดแตงโมกับแป้งรองขนมติดกัน
 6.จากนั้นเราก็มาปั้นขนมกัน โดยคลึงแป้งให้เป็นก้อนกลม นำปลายมีดกดรอยรอบๆไม่ต้องกดลึกมาก กดให้เป็นรอยสัก 6 ส่วน แล้วนำใส่แป้งรองขนมโดยหงายรอยที่เรากดไว้ด้านบน จากนั้นปั้นแป้งเป็นก้อนกลมๆเล็กๆติดด้านบนขนม ตรงกึ่งกลางที่เรากดเป็นรอย ขั้นตอนสุดท้ายคือนำแผ่นทองคำเปลวแบ่งมานิดหน่อยเพื่อมาติดไว้บนยอดสุด เพื่อเพิ่มความสวยงาม ดูมีค่า เหมาะสำหรับงานเป็นมงคล ค่ะ

ขนมไทยโบราณ เรียบเรียงบทความโดย ขนมไทยโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น